วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Sony เผยข้อมูลเพิ่มเติม PS Vita ในงาน Gamescom 2011

ใกล้กําหนดคลอดเข้าไปทุกทีแล้วนะครับ สําหรับเครื่องเกมมือถือพกพารุ่นใหม่ล่าสุด คู่แข่งของ Nintendo 3DS อย่าง Playstation Vita จากทาง Sony ซึ่งล่าสุดในงาน Gamescom 2011 ที่ประเทศเยอรมันนั้น มีการเปิดเผยรายละเอียด แบบเกือบหมดเปลือก เรียกได้ว่า ล้วงลับตับแตก PS Vita กันเลยทีเดียว เอาล่ะครับเรามาดูกันดีกว่าว่า  คู่แข่งสําคัญของ 3DS อย่าง PS Vita มีทีเด็ดอะไรบ้าง

Home

1.Home
หน้า Home จะเป็นศูนย์รวมของเมนูทั้งหมด ซึ่งไอคอนของทุกเมนูจะเป็นรูปวงกลมลอยอยู่บนพื้นหลังที่เราสามารถเลื่อนเจ้า ไอคอนพวกนี้ไปอยู่ส่วนไหนของหน้าจอก็ได้ ส่วนจุดกลมเล็ก ๆทางด้านซ้ายมือที่เห็นอยู่ 3 จุด หมายถึงจํานวนหน้าสามหน้าครับ ด้านบนซ้ายจะมีระดับความแรงสัญญาณเครือข่าย (คล้ายโทรศัพท์มือถือเลย), มีนาฬิกาอยู่ตรงกลาง และสถานะของแบตเตอรี่แสดงอยู่ทางด้านขวา ส่วนไอคอนเล็ก ๆ ด้านบนตรงกลางจะเป็นตัวบอกเราว่าตอนนี้อยู่ที่หน้าใค โดยที่ถ้ามีโปรแกรมหรือเกมอื่นๆเพิ่มเติมก็จะมีไอคอนใหม่โชว์ขึ้นมาเพิ่มอีก ทางด้านมุมขวาบน (ที่ในภาพคือเลข 3 ) แสดง Notification ทั้งหมดจาก Message, Party Invitation และ Friend Request

LiveArea
2.Live Area
หากเพื่อน ๆ แตะที่ไอคอนใดก็ได้บนหน้าจอ จะเข้ามาสู่หน้าจอ LiveArea ของโปรแกรมหรือเกมที่เราเลือก ซึ่งหน้าตาของ LiveArea ก็จะแตกต่างกันออกไปตามที่ผู้พัฒนาจะสร้างสรรค์ออกมา โดยที่หน้าจอนี้มีประโยชน์คือ ทําให้ผู้เล่นสามารถรู้รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเกมเบื้องต้นได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเปิดเข้าไปดูในเกม เช่น Player Profile, AG Museum, PlayStation Store เป็นต้น 

PlayStation Network

3.PlayStation Network
ที่หน้าจอนี้หากเพื่อน ๆ มี Account ของ PlayStation Network อยู่แล้วข้อมูลทั้งหมดจะถูกโอนมาที่ PS Vita แบบอัตโนมัติทันที โดยที่หน้าโปรไฟล์เห็นรายชื่อของเพื่อนๆ พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับเกมที่เล่นอยู่ จำนวน Trophy ที่ปลดล็อคได้ ซึ่งผู้เล่นสามารถเข้าไปร่วมเล่นหรือดูข้อมูลล่าสุดว่าเพื่อนๆ ทำอะไรไปบ้างได้ทันที นอกจากนั้นยังสามารถแชทคุยกับเพื่อนๆได้ด้วย

PlayStation Store
4.PlayStation Store
รูปร่างหน้าตาของ PlayStation Store ของเครื่อง PS Vita นั้นผู้เล่นสามารถเลือกสลับหมวดระหว่างเกมและวิดีโอได้ด้วยการแตะที่หมวด หมู่บนหน้าจอ มีระบบ Search และสามารถเลือกการจัดเรียงลิสต์เกมได้ 3 แบบคือ Latest Releases, The Best Sellers และ All Games แต่แหล่งข่าวแจ้งว่าอาจจะมีการปรับปรุงแก้ไขใหม่ก่อนวางจำหน่ายอีกครั้ง

Media
5.Media
ความสามารถทางด้าน Media ของ PS Vita เท่าที่ทราบตอนนี้ก็คือ การรองรับไฟล์ภาพแบบ JPEG, GIF, BMP, PNG และ TIFF รองรับไฟล์เสียง MP3, ACC และ WAV ส่วนไฟล์วิดีโอจะรองรับแบบ MPEG-4 ส่วนไฟล์วิดีโอแบบ WMA และ WMV ที่เคยรองรับบน PSP ไม่แน่ใจว่า PS Vita จะรองรับไหม (คิดว่าคงจะมีการอัพเดทผ่านทาง FW กันในภายหลัง)

Near
6.Near
Near (Application ตัวนี้น่าสนใจมาก) คือระบบที่อยู่ระหว่าง GPS และเกม โดยเพื่อน ๆ สามารถรถปลดล็อค Content เพื่อนําไปใช้ในเกมจากการเดินทางในโลกจริงได้ด้วย และความสามารถอีกอย่างของ Near ก็คือการแสดงตำแหน่งที่ผู้เล่นยืนอยู่พร้อมกับแสดงตำแหน่งของเพื่อนๆหรือบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงที่ถือ PS Vita ให้มาปรากฏบนหน้าจอได้ (แจ๋วจริง ๆ)

Social Apps
7.Social Apps
โปรแกรมรองรับ Social Network สําหรับ Playstation Vita ที่ทาง Sony เปิดเผยออกมาในตอนนี้ว่าจะทํามาให้แน่ ๆ คือ Facebook, Twitter, Foursquare และ Skype ครับ

Party
8.Party
สํา หรับแอพพลิเคชั่น Party นี้ผู้เล่นจะสามารถสร้างห้องสำหรับพูดคุยขึ้นมาได้ ใช้ได้ทั้งตัวอักษรและเสียงในการพูดคุย ซึ่งตัว Party จะทำงานอยู่เบื้องหลังขณะเล่นเกมทำให้สามารถใช้เสียงพูดคุยกันแบบตรงๆ ได้เลยสะดวกมากมาย นอกจากนี้ก็ยังสามารถ Favorite ห้อง Party ที่ชื่นชอบเพื่อเข้ามาจอยในภายหลังได้ด้วย โดยถ้าหากไม่มีใครอยู่ใน Party แล้วตัวห้องจะทำการปิดตัวแบบอัตโนมัติและเปิดทำงานอีกครั้งเมื่อมีคนออนไลน์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับข้อมูล PS Vita จากงาน GamesCom 2011 บอกได้เลยว่าฟังก์ชั่นทั้งหลายที่ถูกใส่เข้ามาใน PS Vita นี้ล้วนแล้วแต่จะมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้เล่นและต่อยอดจินตนาการ พร้อมทั้งมอบประสบการณ์การเล่นแนวแบบใหม่ให้เพื่อน ๆ ที่เป็นเจ้าของได้อย่างแน่นอน
ข้อมูลจาก : thesixthaxis, PSVita Thai

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สั่งเกมจาก Play-Asia.com ส่งเกมฟรีถึงบ้าน