วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไขปัญหาเรื่องโซน,PSN,Memory Card และ DLC สําหรับ PS Vita

ข้อมูลที่ผมนํามาเรียบเรียงขึ้นใหม่ และเผยแพร่นั้น เครติดข้อมูลมีที่มาจากเว็บ Gconsole โดยคุณ misingshot เป็นผู้เขียนและเริ่มไว้ครับ

ไขปัญหาเรื่องโซน,PSN,Memory Card และ DLC สําหรับ PS Vita
เรื่อง Zone ของ PSN ID ที่เราจะสมัครกันนั้น ผมเชื่อว่าแต่ล่ะคนคงจะมีหลาย id หลายโซนกันอย่างแน่นอน ซึ่งเกมเมอร์มือใหม่เจ้าของ PS Vita อาจจะสับสน และมึนงง ว่าควรสมัคร PSN ID โซนไหนดี

ความแตกต่างของ PSN แต่ละโซน จะสมัครโซนไหนดี ?
แตกต่างกันที่จํานวนเกมต่าง ๆ จะมีมากน้อย ไม่เท่ากัน และมาช้ามาเร็ว ต่างกัน เช่น เกมโซน US จะมาเร็ว และมีเกมหลากหลายกว่าโซนอื่นค่อนข้างมากทีเดียว ซึ่งผมขอแนะนําการสมัคร PSN 3 โซนหลัก ๆ ยอดฮิตกันดังนี้
  • หากชอบเล่นเกมญี่ปุ่นเป็นหลัก ไม่ติดปัญหาเรื่องภาษามากนัก เลือกโซน JP 
  • หากเล่นเกม ENG เป็นหลัก ไม่ชอบรอนาน มีเกมให้เล่นเยอะเลือกโซน US 
  • โซน HK (ฮ่องกง) จะมีเกมจากทั้งสองโซน JP และ US มาให้เราเล่นกันครับ แต่การอัพเดทจะช้ากว่า 2 โซนข้างต้น
อัพเดทข้อมูล ณ ปัจจุบัน PSN โซนไทย (PSN TH) ยังไม่มีการให้บริการในส่วนของ PS Vita ดังนั้นผู้ใช้ PSN TH จะไม่มีเกม และ content ของ PS Vita ให้ดาวน์โหลด
สําหรับวิธีการสมัคร PSN ผมคงไม่เขียนนะครับ เพราะมีคนเขียนไว้เยอะแล้ว เพื่อน ๆ หาในกูเกิลดูได้เลย

Memory Card ของ PS Vita 1 อันใช้ PSN หลาย ID (1 เมม หลาย ID ได้หรือไม่) ?
สามารถทําได้ครับ แต่คอนเทนท์ต่าง ๆ หรือเกมที่ดาวน์โหลดมาของ PSN แต่ละโซนจะเล่นกับอีกโซนไม่ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ เราโหลดเกมมาจาก ID US พอเราเปลี่ยนสลับมาใช้ ID JP เราจะนําเกมจากโซน US ที่ซื้อไว้มาเล่นไม่ได้ครับ แต่เกมนั้นจะยังอยู่ไม่หายไปไหน ซึ่งพอเราเปลี่ยนกลับมาใช้ ID US เหมือนเดิมก็จะนําเกมที่ซื้อไว้มาเล่นได้ตามปกติ

การสลับ ID PSN ทําได้ดังนี้
  • ให้เราเข้าไปที่ Setting -> Format -> และเลือกคําสั่ง Restore the PS Vita System
  • ก่อนทําให้ back up ข้อมูลก่อนทุกครั้งไว้บน PS3 หรือ PC ก็ได้ (อย่าลืม Sync ข้อมูลพวก Trophies กับ Server ก่อน กรณีเสียดายถ้วยที่เก็บมา)
  • หลังจาก Restore เรียบร้อยเราก็สามารถเลือกใช้ PSN ID อื่นที่ได้ทําการสมัครไว้ได้ครับ
ปัญหาเรื่องโซนเครื่อง กับโซนเกม ไม่เหมือนกัน ?

เครื่องโซน Asia เล่นเกมจากโซน JP และ US หรือโซนอื่น ๆ ได้หรือไม่ ?
คําตอบคือ สามารถเล่นได้ครับ PS Vita ไม่ล็อคโซนเกม แต่ล็อคที่ PSN ID

การเล่นออนไลน์ในกรณีที PSN ID กับเกมที่เล่นเป็นคนละโซนกัน ?
คําตอบคือ อันนี้สามารถเล่นได้ครับ แต่ไม่ทุกเกมขึ้นอยู่กับว่าเกมที่เล่นนั้น บังคับให้ใช้ออนไลน์ด้วย ID PSN ตรงโซนเกมที่เล่นหรือไม่ 

DLC มีการล็อคโซนด้วยหรือไม่ ?
คําตอบคือ บาง DLC นั้นเป็นแบบ All Zone สามารถใช้ได้กับทุก PSN ID แต่บาง DLC นั้นมีการ Lock Zone ทําให้หาก โซน PSN ID กับ Zone DLC ไม่ตรงกับจะทําให้ใช้ DLC นั้นไม่ได้

หากใครอ่านแล้วคิดว่าข้อมูลใดผิดพลาด ก็ช่วยกันบอกมาได้ครับ จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกคนครับ
ข้อมูลโดย : PSVita Thai

8 ความคิดเห็น:

  • Panda Fred says:
    8 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:19

    ใครสงสัย หรือบทความนี้ผิดพลาดที่ใด ก็บอกกันมาได้นะครับ จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ข้อมูลถูกต้อง เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคน

  • Unknown says:
    25 พฤษภาคม 2555 เวลา 14:38

    คือผมมีข้อสงสัยอะคับ PSN ของผมเป็น HK และผมซื้อแผ่น Ridge Racer Z3 เวอร์ชั่น Eng มา ทีนี้ผมต้องการโหลด DLC แต่ที่ผมเจอใน PSN HK มันเป็นของเวอร์ Jap ผมอยากทราบว่าผมจะโหลดมาได้ไหมครับรบกวนผู้รู้ไขข้อข้องใจด้วยครับผม

  • Panda Fred says:
    28 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:56

    ต้องดูที่ DLC ดู ครับ ว่ามันล็อคโซนหรือไม่ ถ้าไม่ล๊อคก็สามารถโหลดมาได้เลย

  • Unknown says:
    5 กรกฎาคม 2555 เวลา 12:31

    คือว่าตอนกรอกข้อมูลสมัครID ช่องที่เค้าให้กรอก address 1,2,3 อ่ะค่ะเราต้องพิมเป็นโซนรึป่าวค่ะ? เพราะว่ากรอกข้อมูลไปมั่วๆ แล้วพอหนูจะโหลดเดโมเกมใน ps store อ่ะมันขึ้นว่า This service is not available in your country/region....แสดงว่าเรากรอกโซนผิดมันเลยไม่รองรับรึป่าวค่ะ?....รบกวนช่วยบอกด้วยค่ะหนูพึ่งซื้อมาแต่ยังเล่นไม่เป็น

  • Unknown says:
    5 กรกฎาคม 2555 เวลา 12:31

    คือว่าตอนกรอกข้อมูลสมัครID ช่องที่เค้าให้กรอก address 1,2,3 อ่ะค่ะเราต้องพิมเป็นโซนรึป่าวค่ะ? เพราะว่ากรอกข้อมูลไปมั่วๆ แล้วพอหนูจะโหลดเดโมเกมใน ps store อ่ะมันขึ้นว่า This service is not available in your country/region....แสดงว่าเรากรอกโซนผิดมันเลยไม่รองรับรึป่าวค่ะ?....รบกวนช่วยบอกด้วยค่ะหนูพึ่งซื้อมาแต่ยังเล่นไม่เป็น

  • Panda Fred says:
    6 กรกฎาคม 2555 เวลา 21:49

    ไม่ใช่ครับ บางบริการที่อยู่ใน PSN มันไม่รองรับการใช้งานจากไทยครับ ส่วน ID ที่คุณ Sunisa สมัครไป ก็สามารถโหลดเดโมเกมมาเล่นได้อยู่แล้วนะ ว่าแต่สมัครของโซนไหนไปเหรอครับ

  • ไม่ระบุชื่อ says:
    10 มิถุนายน 2556 เวลา 22:35

    คือผมเจอปัญหาเกมส์ Assassin Creed lll psvita มันค้างบ่อยมาก
    มันจะขึ้นคำว่า An error hasoccurred invthe following application.
    แล้วต่อมาก็ Insert a PS Vita card that contain this application. ครับ
    คือตอนนี้ เล่นไม่ได้เลย ใส่แผ่นไปก็ไม่อ่าน เลยอดเล่นต่อเลย คือตอนนี้เล่นถึง
    New Yok แล้ว ใครรู้วิธีแก้ ช่วยบอกผมด้วยครับ ผมอยากเล่นต่อ
    บอกผมผ่าน Line ก็ได้นะครับ 0890036878 ขอบคุณครับ....

  • Panda Fred says:
    11 มิถุนายน 2556 เวลา 08:52

    ผมเคยได้ข่าวมาว่าเกมนี้มีปัญหา bug เยอะพอสมควร ลองอัพเดทเฟริมแวร์ของเครื่อง + อัพเดทเกมดู ครับอาจจะช่วยได้

แสดงความคิดเห็น

สั่งเกมจาก Play-Asia.com ส่งเกมฟรีถึงบ้าน